Bạn là dân Marketing nhÆ°ng má»i cháºp chững bÆ°á»c chân và o nghá» thì sẽ còn gặp rất nhiá»u khó khÄn khi là m quen vá»i những thuáºt ngữ trong ngà nh. Nếu bạn còn theo Äuá»i lÄ©nh vá»±c Digital Marketing thì viá»c tiếp xúc nhiá»u vá»i quảng cáo không còn lạ lẫm. Trong bà i viết hôm nay, chúng tôi sẽ giá»i thiá»u Äến các bạn thuáºt ngữ quảng cáo CPM là gì và tá»i Æ°u nó nhÆ° nà o cho hiá»u quả và o các chiến dá»ch. Äá»ng thá»i thông qua bà i viết nà y bạn có thêm Äược nhiá»u kiến thức từ các khóa há»c marketing online trên Unica. Má»i bạn Äá»c cùng tham khảo.
CPM là gì?
CPM là chữ viết tắt của cụm từ Cost Per 1000 Impressions, giá má»i 1000 lần hiá»n thá». Hiá»u má»t cách cụ thá», giá má»i nghìn, là má»t thuáºt ngữ tiếp thá» dùng Äá» chá» giá của 1.000 lần hiá»n thá» quảng cáo trên má»t trang web. Nếu nhà xuất bản trang web tÃnh phà CPM $ 2,00, Äiá»u Äó có nghÄ©a là nhà quảng cáo phải trả $ 2,00 cho má»i 1.000 lần hiá»n thá» quảng cáo của há». âMâ trong CPM Äại diá»n cho từ âmilleâ, là tiếng Latinh có nghÄ©a là âhà ng nghìnâ.
CPM là chá» sá» chá» giá má»i 1000 lần hiá»n thá»
Äây là phÆ°Æ¡ng pháp phá» biến nhất Äá» Äá»nh giá quảng cáo web trong tiếp thá» kỹ thuáºt sá» . PhÆ°Æ¡ng pháp nà y dá»±a trên sá» lần hiá»n thá», là má»t sá» liá»u tÃnh sá» lượt xem hoặc tÆ°Æ¡ng tác kỹ thuáºt sá» cho má»t quảng cáo cụ thá». Sá» lần hiá»n thá» còn Äược gá»i là âlượt xem quảng cáoâ. Các nhà quảng cáo trả cho chủ sá» hữu trang web má»t khoản phà cá» Äá»nh cho má»i nghìn lần hiá»n thá» quảng cáo. Trong khi má»t lần hiá»n thá» Äo lÆ°á»ng sá» lần má»t quảng cáo Äược hiá»n thá» trên má»t trang web, nó không Äo lÆ°á»ng liá»u má»t quảng cáo có Äược nhấp và o hay không.
Công thức tÃnh CPM trong quảng cáo
Viá»c tÃnh toán CPM yêu cầu phải có má»t sá» dữ liá»u cÆ¡ bản vá» sá» lần hiá»n thá» quảng cáo của ứng dụng â chẳng hạn nhÆ° tá»ng chi phà của chiến dá»ch, cÅ©ng nhÆ° sá» lần hiá»n thá» mà nó nháºn Äược. Äá» Äo lÆ°á»ng CPM, bạn chia tá»ng chi phà của chiến dá»ch cho sá» lần hiá»n thá». Kết quả sau Äó Äược nhân vá»i 1.000, tạo ra con sá» CPM, còn Äược gá»i là tá»· lá» CPM.
Công thức tá»ng quát:
1000 x Cost/ Impressions = CPM
Và dụ: nếu tá»ng chi phà Äá» chạy má»t chiến dá»ch là 300 Äô la và nó nháºn Äược 5000 lần hiá»n thá», thì CPM cho quảng cáo sẽ là 60 Äô la.
CPM trong tiếp thỠvà quảng cáo
Nắm Äược bản tháºt của CPM là gì thì bạn cần hiá»u Äược nó ảnh hÆ°á»ng Äến tiếp thá» và quảng cáo nhÆ° nà o. Äây là má»t sá» liá»u quan trá»ng Äá»i vá»i cả nhà quảng cáo và nhà phát triá»n ứng dụng, vì nó xác Äá»nh chi phà không gian quảng cáo và do Äó, nhà phát triá»n hoặc nhà xuất bản sẽ Äược trả bao nhiêu cho má»i 1.000 lần hiá»n thá» duy nhất. Ngà y nay, kiếm tiá»n CPM là má»t phÆ°Æ¡ng pháp Äược sá» dụng thÆ°á»ng xuyên Äá» Äá»nh giá không gian quảng cáo ứng dụng dà nh cho thiết bá» di Äá»ng.
Má»t cách phá» biến Äá» xác Äá»nh hiá»u quả của chiến dá»ch CPM là xem xét tá»· lá» nhấp hoặc tá»· lá» sá» nhấp chuá»t mà quảng cáo nháºn Äược so vá»i sá» lần hiá»n thá» tá»ng thá».
Không giá»ng nhÆ° các biá»n pháp khác nhÆ° giá má»i nhấp chuá»t (CPC), Äặt giá CPM lý tÆ°á»ng cho các chiến dá»ch có mục tiêu tÄng khả nÄng hiá»n thá» và nháºn thức vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u thay vì các mục tiêu hà nh Äá»ng cụ thá» của ngÆ°á»i dùng, nhÆ° cà i Äặt ứng dụng hoặc ÄÄng ký dá»ch vụ.
Äặt giá CPM lý tÆ°á»ng cho các chiến dá»ch có mục tiêu
Ưu Äiá»m và nhược Äiá»m của quảng cáo CPM
Ưu Äiá»m
Äây là loại hình quảng cáo ÄÆ¡n giản, dá» sá» dụng và dá» kiếm tiá»n. ÄÆ¡n giản, ngÆ°á»i dùng không cần phải là m gì khác ngoà i viá»c chá» cần Äặt quảng cáo trên blog Äá» quảng cáo tá»± hiá»n thá». Cách là m nà y giúp bạn tiết kiá»m thá»i gian cÅ©ng chi phÃ, các công cụ tìm kiếm nahf quảng cáo, thá»ng kê thu nháºp, thanh toán⦠Äá»u Äược há» thá»ng quảng cáo là m. Loại hình quảng cáo CPM nà y thÆ°á»ng Äặt trong các website hoặc blog.
Nhược Äiá»m
Äá»i vá»i bên cho Äặt quảng cáo là website, blog thì CPM là má»t hình thức trả tiá»n theo sá» lần quảng cáo Äược hiá»n thá» . ChÃnh vì thế nếu blog Ãt ngÆ°á»i Äá»c, website có lượt xem Ãt và sá» lượng tÆ°Æ¡ng tác không cao thì bạn chẳng kiếm Äược nhiá»u từ nó.
Còn Äứng á» góc Äá» của ngÆ°á»i set quảng cáo thì CPM sẽ gây lãng phà lá»n, quảng cáo hiá»n thá» không Äược ngÆ°á»i xem, khách hà ng chú ý.
CPM so vá»i CPC và CPA
CPM Äại diá»n cho má»t trong sá» các phÆ°Æ¡ng pháp Äược sá» dụng Äá» Äá»nh giá quảng cáo trên trang web. Má»t mô hình Äá»nh giá khác là giá má»i nhấp chuá»t (CPC), trong Äó nhà quảng cáo trả tiá»n má»i khi khách truy cáºp trang web nhấp và o quảng cáo. Giá má»i nhấp chuá»t còn Äược gá»i là trả tiá»n cho má»i lần nhấp chuá»t (PPC). Giá má»i chuyá»n Äá»i (CPA) là nÆ¡i nhà quảng cáo chá» trả má»i khi khách truy cáºp trang web mua hà ng sau khi nhấp và o quảng cáo.
Các phÆ°Æ¡ng pháp Äặt giá khác nhau phù hợp hÆ¡n cho má»t sá» chiến dá»ch quảng cáo so vá»i các phÆ°Æ¡ng pháp khác. CPM có ý nghÄ©a nhất Äá»i vá»i chiến dá»ch táºp trung và o viá»c nâng cao nháºn thức vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u hoặc truyá»n tải má»t thông Äiá»p cụ thá». Trong trÆ°á»ng hợp nà y, CTR Ãt quan trá»ng hÆ¡n, vì viá»c hiá»n thá» quảng cáo Äược Äặt ná»i báºt trên má»t trang web có lÆ°u lượng truy cáºp cao giúp quảng bá tên thÆ°Æ¡ng hiá»u hoặc thông Äiá»p của công ty, ngay cả khi khách truy cáºp không nhấp và o quảng cáo.
SỠdụng CPM rất có lợi trong quảng cáo
Ứng dụng quảng cáo CPM và o chiến dá»ch Marketing
Äến Äây, có lẽ các bạn hiá»u Äược CPM là gì? Bạn có thỠứng dụng nó và o những ná»n tảng quảng cáo Google Adwords, GDN⦠Äá» mang lại hiá»u quả cao nhất cho từng giai Äoạn của sản phẩm và thÆ°Æ¡ng hiá»u của doanh nghiá»p.
NgÆ°á»i là m Marketing cần có kinh nghiá»m trên các ná»n tảng cÅ©ng nhÆ°Â hiá»u Äược brand của mình là gì Äá» chá»n ra hình thức quảng cáo mang lại nhiá»u giá trá» tá»t nhất cho doanh nghiá»p.
Thêm nữa, má»t chiến dá»ch truyá»n thông thà nh công cần kết hợp rất nhiá»u công cụ, kênh khác nhau thì má»i có sức ảnh hÆ°á»ng.
Kinh nghiá»m kiá»m soát giá CPM trong quảng cáo
Äá» kiá»m soát Äược giá CPM trong quảng cáo Äòi há»i bạn cần phải biết những bà quyết hoặc kinh nghiá»m dÆ°á»i Äây.
Hiá»u Äược bản chất của há» thá»ng quảng cáo
Tùy thuá»c và o há» thá»ng quảng cáo CPM mà bạn cần hiá»u rõ bản chất của há» thá»ng Äá» ÄÆ°a ra những mục tiêu và phÆ°Æ¡ng án thá»±c hiá»n quảng cáo tá»t nhất.
Và dụ: Nếu bạn lá»±a chá»n quảng cáo CPM trên Facebook Ads, thì phải hiá»u Äược bản chất của Facebook, cách Facebook tá»i Æ°u quảng cáo, há» thá»ng Facebook váºn hà nh ra sao và Äiá»u gì Facebook thÃch, Äiá»u gì nó không thÃch.
Thá» nghiá»m phân tách A/B
Có rất nhiá»u bên Äặt quảng cáo chá» láºp má»t chiến dá»ch vá»i má»t nhóm quảng cáo và ná»i dung quảng cáo nhất Äá»nh và cho chạy liên tục nhÆ°ng cách là m nà y không mang lại hiá»u quả cao.
Bạn hãy thá» thay Äá»i bằng cách là m phân tách A/B tức là ÄÆ°a ra các chiến dá»ch quảng cáo khác nhau và cho chạy Äá»ng thá»i và bạn sẽ thấy có nhóm CPM Äắt, và nhóm CPM rẻ. Thông qua Äó, bạn hãy tắt Äi những nhóm quảng cáo có chi phà tá»n kém và Äá» lại những ná»i dung rẻ Äá» nhân nhóm hoặc gia tÄng ngân sách chạy tiếp.
Táºp trung và o tÆ° duy bán hà ng & ná»i dung
Äá» có Äược má»t chiến dá»ch quảng cáo thà nh công và gia tÄng tá»· lá» chuyá»n Äá»i thì bạn cần Äến những kỹ nÄng nhÆ°:
â TÆ° duy marketing
â Kỹ nÄng bán hà ng
â Copywriting
â Các thủ thuáºt liên quan Äến thuáºt toán Facebook Ads, Youtube Ads, Google Adwordâ¦
NhÆ° váºy, các bạn Äã nắm Äược CPM là gì rá»i phải không. Các nhà xuất bản trang web thÃch quảng cáo CPM vì há» Äược trả tiá»n cho viá»c chá» hiá»n thá» quảng cáo. Hy vá»ng bà i viết nà y có Ãch cho bạn!
ÄÄng bá»i: Trần Xuân Quỳnh
Từ khoá: CPM là gì? Kinh nghiá»m kiá»m soát giá CPM trong quảng cáo
Xem Thêm Những Bài Viết Về Kinh Nghiệm – Bí Kíp Du Lịch Tại Đây
Trả lời